Tesla BYD Ora Neta... Is EV @ the Chasm in TH?
เมื่อวานตอนสายๆเห็นข่าวเรื่องรถTeslaเรื่องการเรียกคืนรถ (Recall) รถกว่า363,000คัน อันเนื่องมาจากปัญหาจากระบบFSD (Full Self Driving) ที่มีการทำงานที่ผิดพลาด ที่ข่าวระบุว่าทางการสหรัฐเห็นว่าอาจก่อให้เกิดปัญหารุนแรงได้ ก็เลยนึกสงสัยว่าเออ แล้วตอนนี้ Trends ความสนใจของคนไทยต่อรถEVในแบรนด์ต่างๆ ที่จะเรียกว่าเป็นรถไฟฟ้าล้วนๆ เนี่ยกระแสเป็นอย่างไรบ้าง
วันนี้ว่างๆผมเลยเลือกมา4แบรนด์ที่คาดว่าทุกคนน่าจะได้ยินชื่อมาพอสมควรแล้วมาคุยTrendsของพวกเขากันดีกว่า
- Tesla : แน่นอนว่าถ้าพูดถึงรถไฟฟ้า ตัวพ่อในใจทุกคนเลย
- BYD : ตอนนี้เริ่มเห็นวิ่งเยอะมาก คือ BYD Atto 3
- Ora : รถที่มาสร้างชื่อกระตุกตลาดรถไฟฟ้าให้สะเทือนช่วงปลายปี2021 คือ Ora Good Cat
- Neta : ตัวที่ว่ามีความร่วมมือกับPTT
ซึ่งเมื่อดูGoogle Trends เลยมาลองดูในมุมของความสนใจของแต่ละจังหวัดดูบ้าง
จะเห็นว่าหากมองภาพรวม จะเห็นความสนใจและวิธีการค้นหาที่เปลี่ยนไป
ภาพรวมย้อนหลัง5ปี
แต่พออยู่ในช่วง 3 ปีให้หลังการค้นหามุ่งเน้นเจาะจงไปที่ Tesla มากขึ้น
พอมาถึงช่วง 1ปี จะเริ่มเห็นมีบางจังหวัดที่ค้นหา BYD มากกว่า Tesla แปลว่าความน่าสนใจเริ่มลดถอยลงไปจากTeslaบ้างแล้ว และอาจเห็นว่าEVกลับมาDominateอีกครั้งอันเนื่องจากรถหลายรุ่นในกลุ่มEVเริ่มเปิดตัวมากขึ้น และหลายแบรนด์ก็มาล้อกระแสEV ใช้คำอย่าง BEV (Batterry EV รถไฟฟ้าเต็มระบบ), PHEV (Plug-in Hybrid EV), HEV (Hybrid EV), FCEV (Fuel-Cell EV) มากขึ้น
และเมื่อมาดูช่วง 90วันย้อนหลัง จะเห็นกระแสของ BYD ที่มาแรงมากcoverกว่า 20จังหวัด และมีNetaค้นหาสูงที่อุตรดิตถ์ และOraมีการค้นหามากจากชาวนครนายก
Graph Trends การค้นหา
และก็อย่างในภาพเปิดผมจึงสรุปคร่าวๆตามTrendดังนี้
- BYD นี่มาแรงจริงๆ กระแสยังไม่ตก
ต้องชื่นชมทีมงานจริงๆ เพราะถ้าเราสังเกตุแบรนด์อย่างOraหรือNeta จะเห็นว่ามาเป้นกระแสจริงๆ มาไวตกไว แต่สำหรับBYD ผ่านมาเดือนกว่าๆจากจุดpeak ยังคงมีการค้นหาเพิ่มขึ้นในแดนบวก ก็หวังว่าจะkeep momentumนี้ต่อไปได้ อย่าพลาดเหมือนรายอื่นๆโดยเฉพาะเรื่องการส่งมอบ... และศูนย์บริการหลังการขาย - Tesla แอบสงสัยว่ากระแสจะไปต่อได้ไหม
แม้ภาพรวมตลอด5ปีที่ผ่านมา Tesla จะมีการค้นหาสูงสุด และยิ่งมีการค้นหาสูงปรี๊ดในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจากการเปิดขายอย่างเป็นทางการโดยTesla Thailandที่มาทำธุรกิจเอง อีกทั้งก็เพิ่งเริ่มส่งมอบรถlotแรกไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา แต่เมื่อเราดูกระแสหลังจากนั้นก็ยังไม่เห็นการค้นหาที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะมากนัก และอาจกลับมาเท่าๆกับช่วงปี2018 ด้วยซ้ำก็เป็นกำลังใจให้ทีม Tesla เดินหน้าเต็มที่นะครับ เห็นว่าเพิ่งเริ่มมีเปิดSuperchargeด้วยก็รอดูว่าจะกระตุ้นตลาดและการเติบโตได้มากเพียงใด แต่ตอนนี้ผมตีเป็นdoubt ไว้ก่อนอันเนื่องจากtrendที่ควรจะมีผลปัจจัยบวกมากกว่านี้แต่trendออกมาเพียงแค่เท่าๆกับเดิม - Ora และ Neta ต้องเร่งหน่อยนะครับ!
จากกระแสที่ต้องยอมว่ามาแรงมาก โดยเฉพาะOra ที่หากดูจากtrends จะเห็นความสนใจที่สูงเกือบเท่าTeslaแล้ว แต่กลับไหลลงอย่างต่อเนื่อง
ส่วนNeta ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องการส่งมอบล่าช้า และมีอีกเรื่องที่ฟังจากหลายคนพูดถึงคือspecของตัวรถที่อาจยังดูไม่ตอบโจทย์นัก โดยเฉพาะเรื่องความเร็วและระยะทางต่อการชาร์จ1ครั้ง
น่าคิดกันดูเล่นๆนะครับ ว่าถ้าคุณเป็นmarketing ของbrandต่างๆเหล่านี้ คุณจะแก้เกมอย่างไร?
เพราะสำหรับผม นี่เป็นช่วงที่จะช่วงชิงตลาดของกลุ่ม Early Adopter - Early Majority ที่จะมีผลต่อการinfluence marketในภาพใหญ่จริงๆ เพราะหลายแบรนด์จะเจอจุดตาย "The Chasm" หรือกับดักทางนวัตกรรม ว่าจะไปต่อได้หรือไม่ได้ ก็ตรงนี้แหละ! และนี่จึงเป็นจุดที่น่าสนใจว่าใครจะรุ่งใครจะร่วง
เพราะสำหรับผม นี่เป็นช่วงที่จะช่วงชิงตลาดของกลุ่ม Early Adopter - Early Majority ที่จะมีผลต่อการinfluence marketในภาพใหญ่จริงๆ เพราะหลายแบรนด์จะเจอจุดตาย "The Chasm" หรือกับดักทางนวัตกรรม ว่าจะไปต่อได้หรือไม่ได้ ก็ตรงนี้แหละ! และนี่จึงเป็นจุดที่น่าสนใจว่าใครจะรุ่งใครจะร่วง
#วิศวกรรมตลาด
Comments
Post a Comment