Tesla BYD Ora Neta... Is EV @ the Chasm in TH?


    เมื่อวานตอนสายๆเห็นข่าวเรื่องรถTeslaเรื่องการเรียกคืนรถ (Recall) รถกว่า363,000คัน อันเนื่องมาจากปัญหาจากระบบFSD (Full Self Driving) ที่มีการทำงานที่ผิดพลาด ที่ข่าวระบุว่าทางการสหรัฐเห็นว่าอาจก่อให้เกิดปัญหารุนแรงได้ ก็เลยนึกสงสัยว่าเออ แล้วตอนนี้ Trends ความสนใจของคนไทยต่อรถEVในแบรนด์ต่างๆ ที่จะเรียกว่าเป็นรถไฟฟ้าล้วนๆ เนี่ยกระแสเป็นอย่างไรบ้าง

วันนี้ว่างๆผมเลยเลือกมา4แบรนด์ที่คาดว่าทุกคนน่าจะได้ยินชื่อมาพอสมควรแล้วมาคุยTrendsของพวกเขากันดีกว่า

  1. Tesla     : แน่นอนว่าถ้าพูดถึงรถไฟฟ้า ตัวพ่อในใจทุกคนเลย
  2. BYD     : ตอนนี้เริ่มเห็นวิ่งเยอะมาก คือ BYD Atto 3 
  3. Ora       : รถที่มาสร้างชื่อกระตุกตลาดรถไฟฟ้าให้สะเทือนช่วงปลายปี2021 คือ Ora Good Cat
  4. Neta     : ตัวที่ว่ามีความร่วมมือกับPTT

ซึ่งเมื่อดูGoogle Trends เลยมาลองดูในมุมของความสนใจของแต่ละจังหวัดดูบ้าง 
จะเห็นว่าหากมองภาพรวม จะเห็นความสนใจและวิธีการค้นหาที่เปลี่ยนไป
ภาพรวมย้อนหลัง5ปี

    หากมองภาพรวมจาก 5 ปีย้อนหลังจะเห็นว่าการค้นหามุ่งไปที่ EV ซึ่งยังเป็นการค้นหาแบบกว้าง รวมรถหลายรุ่นหลายยี่ห้อ เช่น MG ZS EV, Volvo EV, Honda EV และอื่นๆ โดยมีบางจังหวัดที่เริ่มเจาะจงค้นหาไปที่ Tesla 

แต่พออยู่ในช่วง 3 ปีให้หลังการค้นหามุ่งเน้นเจาะจงไปที่ Tesla มากขึ้น 

พอมาถึงช่วง 1ปี จะเริ่มเห็นมีบางจังหวัดที่ค้นหา BYD มากกว่า Tesla แปลว่าความน่าสนใจเริ่มลดถอยลงไปจากTeslaบ้างแล้ว และอาจเห็นว่าEVกลับมาDominateอีกครั้งอันเนื่องจากรถหลายรุ่นในกลุ่มEVเริ่มเปิดตัวมากขึ้น และหลายแบรนด์ก็มาล้อกระแสEV ใช้คำอย่าง BEV (Batterry EV รถไฟฟ้าเต็มระบบ), PHEV (Plug-in Hybrid EV), HEV (Hybrid EV), FCEV (Fuel-Cell EV) มากขึ้น

และเมื่อมาดูช่วง 90วันย้อนหลัง จะเห็นกระแสของ BYD ที่มาแรงมากcoverกว่า 20จังหวัด และมีNetaค้นหาสูงที่อุตรดิตถ์ และOraมีการค้นหามากจากชาวนครนายก


Graph Trends การค้นหา


และก็อย่างในภาพเปิดผมจึงสรุปคร่าวๆตามTrendดังนี้ 
  1. BYD นี่มาแรงจริงๆ กระแสยังไม่ตก
    ต้องชื่นชมทีมงานจริงๆ  เพราะถ้าเราสังเกตุแบรนด์อย่างOraหรือNeta จะเห็นว่ามาเป้นกระแสจริงๆ มาไวตกไว แต่สำหรับBYD ผ่านมาเดือนกว่าๆจากจุดpeak ยังคงมีการค้นหาเพิ่มขึ้นในแดนบวก ก็หวังว่าจะkeep momentumนี้ต่อไปได้ อย่าพลาดเหมือนรายอื่นๆโดยเฉพาะเรื่องการส่งมอบ... และศูนย์บริการหลังการขาย

  2. Tesla แอบสงสัยว่ากระแสจะไปต่อได้ไหม
    แม้ภาพรวมตลอด5ปีที่ผ่านมา Tesla จะมีการค้นหาสูงสุด และยิ่งมีการค้นหาสูงปรี๊ดในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจากการเปิดขายอย่างเป็นทางการโดยTesla Thailandที่มาทำธุรกิจเอง อีกทั้งก็เพิ่งเริ่มส่งมอบรถlotแรกไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา แต่เมื่อเราดูกระแสหลังจากนั้นก็ยังไม่เห็นการค้นหาที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะมากนัก และอาจกลับมาเท่าๆกับช่วงปี2018 ด้วยซ้ำก็เป็นกำลังใจให้ทีม Tesla เดินหน้าเต็มที่นะครับ เห็นว่าเพิ่งเริ่มมีเปิดSuperchargeด้วยก็รอดูว่าจะกระตุ้นตลาดและการเติบโตได้มากเพียงใด แต่ตอนนี้ผมตีเป็นdoubt ไว้ก่อนอันเนื่องจากtrendที่ควรจะมีผลปัจจัยบวกมากกว่านี้แต่trendออกมาเพียงแค่เท่าๆกับเดิม

  3. Ora และ Neta ต้องเร่งหน่อยนะครับ!
    จากกระแสที่ต้องยอมว่ามาแรงมาก โดยเฉพาะOra ที่หากดูจากtrends จะเห็นความสนใจที่สูงเกือบเท่าTeslaแล้ว แต่กลับไหลลงอย่างต่อเนื่อง 
    ส่วนNeta ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องการส่งมอบล่าช้า และมีอีกเรื่องที่ฟังจากหลายคนพูดถึงคือspecของตัวรถที่อาจยังดูไม่ตอบโจทย์นัก โดยเฉพาะเรื่องความเร็วและระยะทางต่อการชาร์จ1ครั้ง

    น่าคิดกันดูเล่นๆนะครับ ว่าถ้าคุณเป็นmarketing ของbrandต่างๆเหล่านี้ คุณจะแก้เกมอย่างไร?
    เพราะสำหรับผม นี่เป็นช่วงที่จะช่วงชิงตลาดของกลุ่ม Early Adopter - Early Majority ที่จะมีผลต่อการinfluence marketในภาพใหญ่จริงๆ เพราะหลายแบรนด์จะเจอจุดตาย "The Chasm" หรือกับดักทางนวัตกรรม ว่าจะไปต่อได้หรือไม่ได้ ก็ตรงนี้แหละ! และนี่จึงเป็นจุดที่น่าสนใจว่าใครจะรุ่งใครจะร่วง

    ทั้งนี้ก็หวังว่าจะมีตัวเลือกที่ดีราคาย่อมเยาว์ เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้างมากขึ้น แต่ทั้งนี้สิ่งที่ต้องกังวลคือถ้ามีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ค่าไฟฟ้าก็คงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เมื่อนั้นภาครัฐจะสามารถแยกระหว่างไฟฟ้าสำหรับภาคขนส่ง และ ไฟฟ้าสำหรับดำรงชีพพื้นฐานได้หรือไม่? ซึ่งมันไม่เหมือนกับLPGในอดีตที่เราcutกันที่ผู้บรรจุได้ ไม่เช่นนั้นค่าไฟฟ้าของชาวบ้านตาดำๆก็คงสูงขึ้น และค่าครองชีพก็คงทะยานขึ้นด้วยเช่นกัน... 

#วิศวกรรมตลาด
Follow more insight on

Comments

Popular posts from this blog

Data Job Trend : งานสายดาต้าตำแหน่งไหนมาแรง?

ร้านกาแฟเปิดตอนไหนดี? คนไทยน่าจะกินกาแฟแบบไหน? COFFEE Trends Decide by data EP1

คนไทยกินกาแฟร้อนหรือเย็น? COFFEE Trends Decide by data EP3