วันนี้EP2 มาต่อที่สถิติแต่ละเมนู หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ว่าคนไทยกินกาแฟกันกี่โมง กาแฟดำหรือกาแฟนม และที่นึกไวๆ 6 เมนูหลักๆ นั่นคือ Americano, Espresso, Latte, Cappucino, Mocca และ Machiato
โดย6เมนูนี้ ก่อนหน้านี้ ผมได้ group ไปเป็น3กลุ่ม คือกาแฟดำ, กาแฟนม, และกาแฟนมผสม(เช่น Moccaผสมช๊อคโกแลต, Machiatoผสมพวกไซรัปต่างๆเช่นCaramel,hazelnut etc.)
มาเริ่มด้วยสถิติเรื่อง ช่วงเวลา
กาแฟดำกินเช้าจบไว
กาแฟนมกินเรื่อยๆตลอดทั้งวัน
กาแฟผสมรสชาติ กินไม่สนใจเวลาเผลอเป็นBoosterของพี่ๆที่ขับรถรอบดึกๆด้วย
เพราะจากSearch volumeด้านบนจะเห็นว่า
Americano คนไทยจะเริ่มกินตั้งแต่ 7 โมงเช้าเลย และเริ่มลดลงชัดๆช่วงบ่ายสอง
Espresso พฤติกรรมน่าจะเริ่มสั่งมากๆช่วง8โมงเช้า แต่เด่นช่วง 11โมง-บ่าย เริ่มลดลงช่วงบ่ายโมง
Latte เริ่มเรื่อยๆตั้งแต่7โมง แต่จะสั่งมากช่วง8โมงเป็นต้นไป ลดลงหลังเที่ยง แต่น่าจะมีdemandเรื่อยจนถึง6โมงเย็น
Cappucino จะคล้ายๆLatte แต่จะมีความสนใจมากช่วง 9โมง-เที่ยง
Mocca น่าสนใจมากกที่มีตัวเลขช่วง 2am, 4am โดดมากๆ ประหนึ่งเป็นกาแฟขวัญใจคนใช้ชีวิตช่วงดึก
Machiato ก็น่าสนใจที่ช่วง 4am เช่นกัน แต่จะเห็นว่าช่วงเย็นๆก็ขายได้
 |
เมื่อลองเอามาplotมือเร็วๆ เอาง่ายๆนะครับ :) ขี้เกียจแหละดูออก |
จากภาพ คิดไวๆ กาแฟดำขายได้ดีช่วงไม่เกินบ่ายสอง
กาแฟนม จะมาช้ากว่ากาแฟดำ ชั่วโมงนึง...
กาแฟผสมรสชาติต่างๆ ก็ขายได้เรื่อยๆ (แต่ปริมาณน้อยกว่ากลุ่มกาแฟดำและกาแฟนมเยอะ) ยิ่งกลางดึกนี่น่าสนใจ
หากมองดูที่กาแฟ กาแฟผสมรสชาติต่างๆ มีส่วนผสมของไซรัป ซึ่งมีรสหวานและมีน้ำตาลอยู่มาก เหตุนี้อาจช่วยให้กินดืมได้ง่ายในช่วงกลางดึก และช่วยให้มีพลังงานในช่วงกลางคืน
จึงทำให้คราวที่แล้วสรุปไวๆว่า ช่วง 3โมงเป็นต้นไป ร้านกาแฟน่าสามารถทำ training หรือจัด session อะไรต่างๆได้ เพราะ low customer density แล้ว
หากมาดูเป็นวันๆกันบ้างว่า วันไหนเมนูไหนเด่น
ก็จะเห็นว่า ช่วงต้นสัปดาห์ จันทร์ อังคาร กาแฟดำอย่างAmericanoเป็นเมนูที่นึกถึง อาจจะเพราะต้องการBoost เพื่อเริ่มสัปดาห์ใหม่
Espresso จะติดนิดนึง ตรงที่หากเป็นเมนูร้อนเป็นกาแฟดำ เย็นบ้านเราเป็นกาแฟนม!
แต่ภาพนี้ผมไม่แยก เพราะผมไม่อยากแตกกราฟท์มาเป็นสองตัวที่เหมือนกันแต่ต่างที่จำนวน
มันจะให้เราเข้าใจผิดได้ ผมเลยดูถึงแค่ชื่อเมนูนะครับ
มาถึงตรงนี้ ทุกคนคงรู้แล้วนะครับว่า "การเก็บข้อมูลตั้งต้นมาให้ดีมันสำคัญขนาดไหน"
เพราะถ้าไม่เก็บมาต่อให้เทพanalysisก็คงได้ผลที่แม่นยำไม่ได้ คงได้แค่ผลประมาณการ
ซึ่งตามที่ผมกล่าวไปในEP1 ว่าผมมีอีกstatที่พบว่า Espressoที่ไทยส่วนใหญ่ 80% เป็นเมนูเย็น
ดังนั้น... เราจะเห็นว่าจากกราฟท์นี้ Espresso มีความใกล้เคียงกับเมนูกาแฟนมอย่าง Cappucino และ Latte มากกว่า
ดังนั้นจะเห็นกาแฟนม อย่าง Latte, Cappucino และ Espresso ส่วนใหญ่เด่นมากช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ ศุกร์ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมCafe Hopping ที่นอกจากเสพกาแฟแล้ว ก็ต้องมีรูปสวยๆติดไม่ติดมือด้วย
และที่แทบทุกเมนูคล้ายกันคือวัน พฤหัส ลดลงมากๆ ยกเว้น Mocca! ที่ดันโดดเด่นวันพฤหัสสวนทางกับเขาเสียอย่างนั้น
 |
เทียบอัตราส่วน 24Hrs |
 |
เทียบอัตราส่วนต่อวัน เฉพาะช่วง 6AM - 6PM |
จากภาพมีสองแบบคือ แบบแรกคิดช่วงการค้นหาทั้งหมดตลอด24Hrs
กับอีกอันคือ ดูเฉพาะช่วงที่น่าจะเป็นเวลาขายของร้านกาแฟปรกติ คือ 6AM-6PM +-ไม่เกินนี้
ผมจึงเอาช่วงเวลาทำการและวิสัยดื่มกาแฟปรกติมาประเมิน ได้ว่า
คนไทยน่าจะชื่นชอบกาแฟ Top of mind by menu ดังนี้
#1 Latte 32.58% 🏆
#2 Americano 24.55%
#3 Espresso 23.41%
#4 Cappucino 13.92%
#5 Mocca 2.95%
#6 Macchiato 2.59%
แต่... ตอนแรกว่าจะจบแล้ว เดี๋ยวมีออีกตอนละกันนะ ยังมันส์มืออยู่ :)
#วิศวกรรมตลาด
Follow more insight on