คนไทยมีแนวโน้มเป็นคน Introvert เพิ่มขึ้น
ตั้งแต่ปีCovid-19 เริ่มระบาด ทำให้เราต้องทำงาน online ตลอดเวลา ไม่พบ ไม่เจอกัน
ในตอนนั้นก็มีความกังวลเรื่องสวัสดิภาพพนักงานกันมากมาย ทั้งสภาพกาย และ จิตใจ
1ในหัวข้อที่ถูกพูดถึงกันมากคือ Character ของคนแบบ Introvert, Extrovert
ผมคงไม่อธิบายว่า Introvert คือคนแบบไหน Extrovertมีลักษณะอย่างไร เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะหาข้อมูลได้จากหลากหลายแหล่งอยู่แล้ว
แต่วันนี้ผมจะพาไปดู Trends ของคนไทย เพราะผมเห็นว่ามีสัญญาณที่เด่นชัดเหลือเกิน
โดยสัญญาณที่พบคือ
![]() |
ภาพเปรียบเทียบIntrovert, Extrovert ของไทย |
ไทยเรามีแน้วโน้มเป็น Introvert เพิ่มขึ้นกว่า 5เท่า
ในช่วงเวลา5ปีที่ผ่านมา จากการค้นหาลักษณะของคนintrovertที่เพิ่มขึ้น
นัยยะหมายถึงว่าอาจมีคนสงสัยหรือมีลักษณะใดๆที่คล้ายกับคนประเภทนี้ จึงทำการค้นหาเพื่อreconfirm
ซึ่งเมื่อเทียบกับคำว่า Extrovert ก็มีการเติบโตขึ้นเล็กน้อย แต่อัตราความชันต่างกันสิ้นเชิง
นั่นจึงเป็นคำตอบขั้นต้นว่า มีคนสนใจเรื่อง Introvert Extrovert เพิ่มขึ้นจริง
แต่มีแนวโน้มว่าจะสนใจหาข้อมูลของ Introvert มากกว่ามากๆ
โดยเมื่อดูตัวเลขsearch volume จาก5ปี คิดเป็น 82 : 18 % เลยทีเดียวระหว่าง introvert : Extrovert
เพื่อไม่ให้เราbiasข้อมูล ก็เลยrecheckกับสถิติการค้นหาของคนทั้งโลกด้วยดีกว่า
ภาพเปรียบเทียบ Introvert, Extrovert ไทย vs worldwide |
จากภาพนี้ เราเปรียบเทียบระหว่างสถิติการค้นหาของไทยเทียบกับworldwide
ทำให้เราเห็นว่า โลกก็มีการค้นหาintrovert extrovert เพิ่มขึ้นเช่นกัน
โดยสถิติของWorldwide introvertมีแน้มโน้มค้นหามากกว่าExtrovertเล็กน้อย จากความชันที่มากกว่า
ซึ่งเมื่อเทียบกับความชันของไทยเรา... ไทยเราโตกว่ามากๆๆ
นั่นจึงเป็นการ reconfirm อีกครั้งว่าไทยมีแนวโน้มค้นหาและมีโอกาส
ที่ไทยจะมีประชากรเป็นคน introvert เพิ่มขึ้นในอนาคต
เมื่อเราลองดูด้วย geography ของบ้านเรากันหน่อย
แต่จังหวัดที่ค้นหา Extrovert ส่วนมากเป็น เมืองใหญ่ หัวเมืองต่างๆ
อีกสัญญาณที่น่าสนใจคือ ช่วง Festive ต่างๆ ที่มีโอกาสได้ท่องเที่ยวหยุดยาว
มีแนวโน้มกระตุ้นความสนใจหรือกระตุ้นความสงสัยในตัวเองมากขึ้นว่าตนเองเป็นคนแบบไหนกันแน่ โดยช่วงที่มีสัญญาณสร้างความแตกต่างโดดเด่นมี 4 ช่วงหลักๆ
Timeline ช่วงเวลาสำคัญ ที่ทำให้คนหวนสงสัยว่าตัวเองเป็นintrovertหรือไม่... |
1. ช่วงCovid Lockdown
2. ช่วง ปีใหม่ 2022
3. ช่วงเดือน มิถุนายน-กรกฎาคม 2022 (เป็นปลดล๊อคท่องที่ผู้คนเริ่มเดินทางท่องเที่ยวกลับเป็นปรกติ)
4. ช่วง สงกรานต์ 2023
จึงเป็นไปได้มากว่า ช่วงเวลาที่ได้หยุด ได้เที่ยว จะมีการกระตุ้นให้เราได้คนหาตัวเองมากขึ้น...
ก็แค่อยากฝากทุกคนหวนดูตนเองว่า market น่าจะเปลี่ยนแปลงไป Product, Service, Campaign ต่างๆ ก็อย่าลืมเตรียมความพร้อมให้กับฐานลูกค้าที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป...
และที่สำคัญ อย่าลืมสำรวจตัวเองนะครับ เพราะหากชีวิตเรามีปัญหา ทางออกของคนintrovert และ extrovert มันมีทางแก้ต่างกัน... ด้วยความปรารถนาดี