Trend Mother Day เทรนด์จากวันแม่กับสถาบันครอบครัวไทยที่อาจเปลี่ยนไป!
สิงหาคม เดือนแห่งวันสำคัญวันหนึ่งของไทย... วันแม่🙏🌼
ผมก็เพิ่งกลายเป็นคุณลุงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้เห็นชัดถึงพฤติกรรมและการกระทำของผู้เป็นแม่อย่างชัดเจน ก็ต้องขอแสดงความเคารพและนับถือกับคุณแม่ทุกคนจากใจจริงครับ
มา เรามาเข้าเรื่องDataต่อดีกว่า
โดยข้อมูลนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์จากข้อมูลที่เห็นและนัยยะทางสถิติเท่านั้น
มิได้มีเหตุเจตนาใดๆ เพียงแต่เห็นว่าหากปล่อยไปเช่นนี้เรื่อยๆ
สถาบันครอบครัวแบบไทยๆเราในอนาคต อาจเปลี่ยนไปในทิศทางที่เราอาจไม่คาดฝันหรือไม่ต้องการก็ได้
ว่าแล้วก็มาดูTrends เบาๆหน่อยดีกว่า...
สงสัยเรื่องแม่ ก็เอาคำค้นหาอย่าง "แม่" และ "วันแม่"มาเทียบกัน
แม่ vs วันแม่ กับการค้นหาที่ลดลง และเห็นไวๆว่าความแตกต่างของเดือนสิงหาคม(Peak)กับเดือนอื่นๆก็ลดลง |
จะเห็นว่า คำว่าแม่นั้นก็โดดเด่นขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งตรงกับวันแม่ (ตรงตามที่คาด)
แต่ที่น่าสนใจคือ... เมื่อดูDensityของแต่ละปี...
สังเกตุไหมว่าในกราฟท์สีฟ้าของวันแม่ ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ โดยจากปี2004ถึงปัจจุบัน โดยปีที่วันแม่โดดเด่นสุดคือปี2005, 2006, 2004 ตามลำดับ
ในขณะที่คำว่า"แม่" แต่ละปีเพิ่มขึ้นเรื่อย แต่อัตราการเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม(Diff between สิงหาคมและเดือนข้างเคียงต่างกันไม่มาก)
ซึ่งเมื่อเห็นดังนี้ ผมเริ่มสงสัยละ เพราะถ้าเรามีสัมพันธ์อันดีกับ"แม่"
นัยยะมันควรเพิ่มและเติบโตในอัตราเพิ่มขึ้นหรือเท่าๆกัน แต่นี่กลับลดลง...!
ก็เลยสงสัยว่า.. แล้วพฤติกรรมต่างชาติเค้าเหมือนไทยเราไหม?
หรือสันนิษฐานในข้อแรกเรามีการตีความใดๆผิดไปไหม?
ก็ลองเทียบการคนหาคำว่า "mother" สำหรับworldwide กับ "แม่"ในไทย...
แล้วการค้นหา"แม่"ไทยกับworldwideล่ะ เป็นอย่างไรบ้าง? |
ทั้งสองคำมีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นเหมือนกันในกราฟท์ทางซ้าย แต่
1. จะเห็นว่า growth rate ของworldwide สูงกว่าของไทยเรา
2. เดือนที่ Peakหรือมีอัตราสูงกว่าเดือนอื่นๆอย่างมีนัยยะนั้นต่างกันคือ ไทยเราเป็นเดือนสิงหาคม แต่worldwide เป็นเดือนพฤษภาคม ซึ่งทำให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าส่วนใหญ่ กว่า126ประเทศทั่วโลกมีวันแม่ในเดือนพฤษภาคม
ประเทศกว่า126ประเทศทั่วโลกมีวันแม่ในช่วงเดือนพฤษภาคม (wiki) |
3. ถ้าเราดูเดือนpeakกับเดือนก่อนหน้า ในปีเดียวกัน จะเห็นว่า ของworldwideนั้นค่อยๆมีความต่างที่เพิ่มขึ้น แต่ของไทยเรากลับลดลง...
ทำให้เห็นว่า พฤติกรรมของไทยกับglobalมีความแตกต่างกัน
เลยลองเอามาเทียบกันให้เห็นชัดๆ
⬅️กราฟท์ฝั่งซ้ายจะให้เห็นเดือนอื่นๆยกเว้นเดือนที่มีวันแม่
➡️กราฟท์ฝั่งขวาจะเป็นตัวเลขของเดือนที่มีวันแม่
⬆️กราฟท์บนเป็นworldwide
⬇️กราฟท์ล่างเป็นไทยเรา
ลองเทียบชัดๆระหว่าง ช่วงเดือนปรกติ กับเดือนที่มีวันแม่ (worldwideใช้เดือนพฤษภาคมที่ประเทศส่วนใหญ่มีวันแม่ ส่วนไทยดูเดือนสิงหาคม) |
ก็ยิ่งเห็นชัดขึ้นกว่าเดิมมากเนอะ!
อ่ะ แล้วมันหมายถึงอะไรวะครับ...?
จากสมมติฐานว่า ถ้าเรามีความสัมพันธ์อันดี มีความคำนึงนึกถึง หรือมีความพยามหากิจกรรมร่วม หรือหาของขวัญให้"แม่" เราน่าจะมีการค้นหาบนGoogleเพื่อช่วยตอบหรือหาของมาsurpriseคุณแม่...
1. ด้วยอัตราการค้นหาคำว่า "แม่" ที่เพิ่มขึ้น แต่ไทยเรามีgrowth rateน้อยกว่าglobal
ซึ่งอาจหมายถึงว่ามีความให้ความสำคัญ และสนใจเรื่องของคุณแม่ หรือความเป็นแม่เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ก็น้อยกว่าGlobalTrends ซึ่งอาจยังไม่ใช้ทั้งหมดเพราะอาจมีผลที่เป็นผลพวงมาจากอัตราการมีบุตรของไทยที่มีวิจัยเผยว่ามีอัตราลดลงด้วยก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ก็อาจอนุมานว่ามีอัตราความสนใจหรือตื่นตัวในเรื่องที่เกี่ยวกับแม่น้อยกว่าglobal
2. ด้วยอัตราการค้นหาในเดือนพิเศษของคุณแม่ เทียบกับเดือนใกล้เคียง ที่ไทยมีอัตราDiff ไม่มาก
ซึ่งDiffนี้อาจหมายถึง "ความพิเศษ" ที่หากมีความพิเศษมากก็น่าจะมีอัตราการค้นหาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก
3. ด้วยอัตราการค้นหาเฉพาะเดือนพิเศษในแต่ละปี เมื่อนำมาเทียบกัน Global มีทิศทางเพิ่มขึ้น และเริ่มคงตัวในช่วง 2016 เป็นต้นมา ในขณะที่ไทยเรา มีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่อง และเริ่มสงสัญญาณการลดลงอีกครั้งหลังปี2018เป็นต้นมา
ซึ่งนั้นอาจหมายถึงความผูกพันหรือความรู้สึกที่มีต่อวันแม่ในไทย อาจลดน้อยลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
ซึ่งจากทั้ง3ข้อนี้ ไม่รู้เพื่อนๆมองเห็นอะไรได้บ้าง? ลองมาคิดกันดู
แต่สำหรับผม แลดูเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก
ที่อาจนำพาไปถึงปัญหาครอบครัวอื่นๆ อันเนื่องจากสายสัมพันธ์ในครอบครัวโดยเฉพาะกับผู้เป็นแม่ที่น่าจะมีbondมากกว่าคุณพ่อนั้นอ่อนแอลง
และที่แน่ๆ ผมคิดว่าจากสถิตินี้
ความสำคัญของ"วันแม่"ในความคิดของคนไทยมีแนวโน้มลดน้อยลง
ต่างจากglobalที่มีแนวโน้มสูงขึ้นและผมเชื่อว่าถ้าเราเอาไปcrossกับกระแสFeminism ก็น่าจะเห็นกระแสของGlobalที่น่าจะเริ่มมีกระแสตื่นตัวในช่วงปี2015-2016แน่ๆ...