วิเคราะห์เทรนด์วัสดุตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์จากพฤติกรรมการค้นหาวัสดุของคนไทย : Interior Material Trends
ตอนทำงานเป็นที่ปรึกษาให้บ.ออกแบบและตกแต่งภายใน
เคยสงสัยว่าคนไทยเราสนใจวัสดุชนิดไหน?
มากน้อยต่างกันอย่างไร?
ไม่ค่อยมีใครตอบได้ชัดๆ ส่วนมากก็บอกว่า แล้วแต่ลูกค้า
แล้วแต่งบประมาณ แล้วแต่การออกแบบการใช้งาน...
งั้น... เราลองเริ่มด้วยภาพรวมการค้นหาก่อนดีกว่า
ว่าคนไทยมีการค้นหาวัสดุมากน้อยแค่ไหน?
ภาพรวมการค้นหาไม้ทั้ง5ชนิดรวมกัน มีอัตราเพิ่มขึ้นและปัจจุบันอยู่ในช่วงคงตัว |
จะเห็นว่าคนไทยเรามีอัตราการค้นหาเรื่องวัสดุภายในเพิ่มขึ้น
กว่า2.5เท่าในช่วง10ปีที่ผ่านมา
โดยในครั้งนี้ผมfocusไปที่วัสดุ5ชนิดคือ
1. ไม้อัด (Plywood)
2. ไม้ HMR (High Moisture Resistance Board)
3. ไม้ MDF (Medium Density Fiberboard)
4. ไม้ OSB (Oriented Strand Board)
5. ไม้ปาร์ติเคิล (Particle Board)
ซึ่งเป็นไม้ที่มักได้ยินจากคนทำงาน ช่าง ผู้ออกแบบ และลูกค้าที่พูดขึ้นมา
โดยกราฟท์ภาพรวมนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลของทั้ง5keywords นี้เข้าด้วยกัน
หลังจากนั้น ก็มาดูแยกเป็นรายชนิด โดยดูทั้งtime line graph และคำนวณเป็นscore ของปี2023
ทำให้เห็นภาพเร็วๆ 3ข้อดังนี้
1. "ไม้อัด" ยังเป็นTop of mind อยู่มากที่สุด เฉลี่ยScore ที่ปี2023นี้scoring 73.63 แต่! ตั้งแต่ปี2020 เป็นต้นมา อยู่ในสภาวะเริ่มคงตัวและลดลงเล็กน้อย ตามมาด้วยอันดับ2: MDFที่score12.63 ลดลง-12.9% น้อยกว่าไม้อัดเกือบ 6เท่า และอันดับ3:ไม้HMRที่ 10.25
![]() |
Scoreความสนใจของปี2023ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม และความเปลี่ยนแปลงเทียบกับปีก่อนหน้าจะเห็นว่า HMRเป็นวัสดุชนิดเดียวที่มีอัตราค้นหาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะ |
2. ไม้ HMR เป็นไม้ที่อาจยังไม่ได้รับความสนใจมากนักเมื่อเทียบกับทั้งตลาด แต่ในเดือนสิงหาคมอัตราการค้นหาสูงกว่าไม้ MDF แล้วเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังมีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในปีนี้ เฉลี่ยทั้งปีอยู่อันดับ3 ที่score10.25 แต่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นกว่า 51.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเป็นไม้ชนิดเดียวใน5ชนิดที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้น
และแล้ว ไม้HMRก็มีการค้นหามากกว่าไม้MDF! และยังมีแนวโน้มสูงขึ้น |
3. ช่วงที่อัตราการค้นหา "ไม้อัด" เริ่มลดลง เป็นช่วงเดียวกันกับที่ ไม้HMR เริ่มจุดกระแสขึ้นมาได้ และเป็นช่วงที่ไม้MDFก็มีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ด้วยเช่นกัน จึงคาดว่าช่วงนี้ 2020 เป็นช่วงที่คนเริ่มเฉพาะเจาะจงในตัว material และมีการแยกชัดเจนมากขึ้น ไม่เรียกไม้ทุกชนิดว่าไม้อัดอีกแล้ว...
![]() |
ภาพรวม ไม้อัดยังคงยืนหนึ่ง แต่มีอัตราการค้นหาลดลงอย่างมีนัยยะ ในขณะที่ไม้HMRกำลังโตขึ้น |
ซึ่งถ้าสังเกตุกราฟท์โดยรวมดีๆ จะเห็นว่า ตลอด10ปีที่ผ่านมี มีคนค้นหาเรื่องของไม้ในการนำมาตกแต่งภายในโดยรวมเพิ่มขึ้น และ โควิดที่ทำให้เราต้องอยู่บ้านกันมากขึ้นก็น่าจะมีมีผลให้ผู้คนสนใจค้นหาข้อมูลเรื่องวัสดุไม้ที่นำมาทำเฟอร์นิเจอร์in-detailมากขึ้น และลงรายละเอียดชนิดไม้มากขึ้น ดูจากการหายของไม้อัดก็ไปเพิ่มที่ MDF และ HMRในช่วงเวลาเดียวกัน
ไม้HMR กำลังมาแรงเป็นRising Starจริงๆ 🌟
ดังนั้น...
ท่านที่ทำงาน ไม่ว่าจะผู้ออกแบบ ช่างไม้ หรือเจ้าของบ้านเอง
ก็คงต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์กันครับ
หากถ้าเราคิดว่า ระยะเวลาการตัดสินใจซื้องานตกแต่งภายใน อยู่ที่ราวๆ 3เดือน
ก็คาดว่า ในอีก 2-3เดือนข้างหน้า (ยอดซื้อขายไม้ HMR หรืองานspec-in ก็น่าจะสูงขึ้นเช่นกัน)
และเท่าที่ผมเข้าใจ ไม้HMRก็มีราคาสูงกว่าMDFอยู่พอสมควร และจากtrendsของไม้HMRที่กำลังพุ่งแซงขึ้นมานั้น อาจทำให้เรามองลูกค้าใหม่ว่า ลูกค้ากลุ่มที่สนใจเรื่องการตกแต่งการทำbuild-inพวกนี้ งบอาจไม่ใช่ประเด็นหลักในการตกแต่งภายใน อย่างที่หลายคนเข้าใจหรือชอบยกมาอ้างในเวลาประชุมทีมsalesแล้วขายไม่ได้...
ก็เอามาแชร์ด้วยความปรารถนาดี และหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะครับ
ทั้งนี้การค้นหานี้ยังอาจมีความคลาดเคลื่อนจากการที่ผู้บริโภค เรียกไม้ทุกชนิดเป็นไม้อัดอยู่ด้วย แต่หากมองว่าการค้นหาไม้เฉพาะประเภทมาเป็นตัวช่วย จะเห็นว่าUser/ลูกค้า เริ่มมีองค์ความรู้ และมีการค้นหาเฉพาะเจาะจงมากขึ้นแล้ว ก็ได้อีกเช่นกัน...
ย้ำอีกครั้งว่านี่ไม่ใช่ยอดขาย ข้อมูลนี้เป็นการวิเคราะห์ตีความจากพฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภคเท่านั้น...