Lottery Market Research - ตอนที่2 อย่าให้ใครหลอกด้วยData...


จากตอนที่1 ที่ผมแชร์ข้อมูลเรื่องหวยไป 11 ข้อจากการเดินสอบถามหน้าแผง
หากใครยังไม่ได้อ่าน (https://margineer.blogspot.com/2023/03/lottery-market-research-1.html)

วันนี้ผมจะมาบอกคุณว่า... ข้อมูลบางอย่างมันผิด... 
ใช่ครับ มันอาจจะผิดได้ เช่น เพศ อายุ etc.

เพราะก่อนที่จะmove onไปหา Insight ผมอยากให้หลายคนเข้าใจสิ่งที่เรียกว่าDataเสียก่อน

ซึ่งถ้าใครอ่านดีๆ จะเห็นว่า
ผมบอกว่าผมได้สอบถามคนหลายคน และบางคนตอบ บางคนไม่ตอบ

ดังนั้น คนที่ไม่ได้ตอบ ผมก็ไม่มีข้อมูล จริงไหมครับ?

ดังนั้นก่อนที่คุณจะเชื่อข้อมูลในตอนที่1 คุณมีคำถามเอ๊ะ!?อะไรในใจไหมครับ?

ถ้ามี ยินดีด้วยครับ ต่อมขี้สงสัยคุณทำงานได้ดีทีเดียว 👍👍👍

เพราะมันจะleadไปหาคำถามที่ว่า ข้อมูลนั้นเที่ยงตรงหรือน่าเชื่อมากแค่ไหน?

และจริงๆแล้ว ผมได้ทำแบบสอบถามอีกชุดที่เอาไว้switchมาเก็บเฉพาะคนที่ไม่สะดวกตอบแบบสอบถาม 
โดยจะเก็บแค่เพศ และ อายุประมาณการเท่านั้นโดยผมตอบเองเก็บแยกไว้อีกset
เนื่องจากการเก็บในครั้งนี้ ผมจะapproachเฉพาะคนที่เข้าไปที่แผง เข้าไปจะซื้อจริงๆ ดังนั้นคนที่ผมapproachผมจึงจัดเป็นกลุ่มที่"จะซื้อ"อย่างแน่นอน
(ถ้ากลุ่มในCRM ผมจะไม่ใช่แค่Leadละแต่เป็นProspect>Customerเลยล่ะ)
 

ดังนั้นเมื่อนำมารวมกับชุดของคนที่ให้คำตอบ
น่าจะทำให้ได้ Demographic หรือ อายุ เพศของผู้ที่สนใจหวยให้เที่ยงตรงมากขึ้น

และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

Data มันเปลี่ยนไป


เพราะเมื่อนำdataของสองsetนี้มารวมกัน
จากsampling 61 คน สรุปผมapproachคนที่เข้าซื้อแผงที่หวยทั้งสิ้น 86 คน

โดยผลที่เปลี่ยนแปลงจากข้อแรกคือ

  1. ผู้หญิงยังคงสนใจในหวยมากกว่าผู้ชาย (แต่สัดส่วนลดลง)
    แต่สัดส่วนเปลี่ยนแปลงเป็นหญิง 55.8% : ชาย 38.4% และ LGBTQI+ 5.8% 

    รูปที่1: สัดส่วน Demographic ที่approachทั้งหมดจากลูกค้าหน้าแผงหวย


    รูปที่2: สัดส่วนDemographic เฉพาะคนที่ตอบตามที่สรุปไปในตอนที่1

    ซึ่งหากจะอนุมาณตลาดผู้ที่สนใจหวย เราจึงควรพิจารณากราฟที่รวมคนที่Approachทั้งหมด มากกว่าเอาแค่คนที่ยอมตอบแบบสอบถามเท่านั้น


  2. ช่วงอายุที่เปลี่ยนไป

    รูปที่3: สัดส่วนอายุผู้ที่สนใจซื้อหวยที่หน้าแผงจากทั้งหมด 81คนที่เข้าสอบถาม

    รูปที่4: ภาพจากสรุปในบทความตอนที่1 จะเห็นว่าอันดับ1คือ 25-35ปี ต่างจากในรูปที่3ที่เป็นการเอาผลจากทุกคนที่Approachและน่าจะมีความใกล้เคียงกับตลาดมากกว่า

    จากสองภาพนี้หากผมเชื่อตั้งแต่แรกว่าคนที่ซื้อหวยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยทำงานดังรูปที่4 นั่นอาจทำให้ผมเข้าใจตลาดนี้ผิดไปราวฟ้ากับเหว

    ซึ่งหากมองไปที่ช่วงอายุ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมผมแบ่งแบบนี้
    โดยสำหรับเคสนี้ ผมตั้งใจแบ่งเป็น 6 ช่วง โดยมีความหมายแฝง ดังนี้
 <18        วัยรุ่น วัยเรียน ส่วนใหญ่ก็มัธยม
 18-25     วัยแรกเริ่ม ช่วงเริ่มชีวิตมหาลัย first jobberงานหลัก งานเสริม งานpart-time
 25-35     ช่วงนี้เป็นช่วงตั้งไข่ วัยกำลังexploreอย่างสุดตัว
 35-45     เป็นวัยที่พยามตั้งหลักปักฐาน ก่อร่างสร้างตัว
 45-60     เป็นวัยที่ต้องเตรียมตัวsettle มีหลักฐานค่อนข้างนิ่งแล้ว
 >60        วัยเกษียณ

เนื่องจากหวย เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
ซึ่งผมเอาอีกสถิติหนึ่งของ NationalCreditBureau ที่พูดถึงเรื่องสถิติคนเป็นหนี้

ทำให้ผมmapความหมายกับช่วงของการเงินที่คนแต่ละวัยเจอดังนี้
 <18        ส่วนมากยังได้เงินจากครอบครัวอยู่
 18-25     เริ่มทำงานหาเงิน เริ่มเจอความลำบาก
 25-35     เริ่มสร้างหนี้สิน ผ่อนบัตร ผ่อนรถ หนี้บุคคล (หนี้ระยะสั้น)
 35-45     แบกภาระทางการเงินเยอะ โดยเฉพาะหนี้บ้านระยะยาว
 45-60     เตรียมตัวปลดหนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเหลือหนักๆคือหนี้บ้าน
 >60        น่าจะหลุดพ้นเรื่องหนี้สิน

ดังนั้นผมจึงเห็นว่าผู้ที่สนใจซื้อหวยคือ...

"คนที่มีภาระหนี้สิน"
มากกว่าแค่คำว่า"วัยทำงาน"...

และ
นี้คือ insight อย่างง่ายๆ ที่คุณได้จากข้อมูลตัวแรก... 

เอาจริงๆ ถ้าผมทำแบบสอบถามแบบให้ตอบเองจะซอยย่อยกว่านี้ และอาจให้คำตอบชัดได้มากกว่านี้ 
แต่ทั้งนี้เคสนี้เนื่องจากออกแบบมาเผื่อว่าต้องพิจารณาเองด้วยหากผู้ให้สัมภาษณ์ไม่ตอบ เราจึงต้องแบ่งให้ลดความผิดพลาดหรือความคลาดเคลื่อนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยยังมีความหมายนัยยะซ่อนอยู่ตามที่ได้เขียนไปด้านบน

ดังนั้นจากinsightนี้
หากผมจะทำcampaign หรือทำcontentมาเล่นเพื่อขายหวย ผมคงทำcontent "สำหรับคนทำงาน เพื่อปลดหนี้ปลดสิน"
.
.
.

เป็นยังงัยบ้างครับ ว่าจากตอนที่1และตอนที่2นี้ คุณคิดว่า Dataที่คุณมีในมือ คุณเชื่อมันได้แค่ไหน?

ผมจึงอยากฝากให้กับคนที่สนใจDataว่า ก่อนคุณจะเชื่อสิ่งที่คุณเห็น เอ๊ะ! ก่อนสักหน่อย ว่า...

Dataที่คุณมี...เชื่อได้แค่ไหน?

แต่แน่นอนว่า "การมีDataย่อมดีกว่าไม่มี"

ถ้ามีข้อมูลที่ดี ก็พาไปทางที่ถูกเหมือนมีGPSนำทาง บอกคุณทุกโค้งทุกทางแยก

ถ้าพอมีข้อมูลบ้าง ก็อาจไปได้แต่ต้องอ่านเองเยอะหน่อยคอยดูเยอะหน่อย เหมือนมีแผนที่ รู้หมายเลขถนน แต่ไม่รู้ต้องเลี้ยวตอนไหน จะเลยไหมก็ไม่รู้ ต้องคอยสังเกตสังกาเอา

แต่ถ้าไม่มีเลย ก็... มืดแปดด้าน งมเข็มในมหาสมุทร 

แต่ถ้ามีแล้วใช้ไม่เป็น... ก็ไม่ต่างจากคนมืดแปดด้าน เผลอๆทำร้ายมากกว่าคลำทางเองเสียอีก...เพราะมันอาจทำเราเปลืองน้ำมันวนไปวนมาหาทางออกไม่ได้


 #วิศวกรรมตลาด

Follow more insight on

Comments

Popular posts from this blog

Data Job Trend : งานสายดาต้าตำแหน่งไหนมาแรง?

ร้านกาแฟเปิดตอนไหนดี? คนไทยน่าจะกินกาแฟแบบไหน? COFFEE Trends Decide by data EP1

คนไทยกินกาแฟร้อนหรือเย็น? COFFEE Trends Decide by data EP3