Lottery Market Research - ตอนที่3 จะหาinsightต้องพลิกแพลงตะแคงรั่ว ถึงเจอขั้วของลูกค้า...

Data ไม่เท่ากับ Insight และ Insight ก็ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นเหมือนกัน หรือแปลความหมายได้เหมือนกัน วันนี้ก็กลับมาต่อนะครับ หลังจากหายไปหลายวัน จากตอนที่แล้วที่ผมมาบอกเพื่อนๆว่า อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่เห็นเพราะในEP1ผมไม่ได้รวมคนที่ไม่ตอบคำถามไป และผมยังพบinsightขั้นต้นพบว่า

คนที่สนใจหวยไม่ใช่แค่วัยทำงาน แต่มันคือคนที่มีภาระหนี้สิน

ทีนี้ อย่างที่ผมบอกไปว่า ข้อมูลของGoogleForm จริงอยู่ที่สามารถแสดงผลลัพท์เป็นกราฟท์สรุปให้ได้เลย แต่...เค้าออกมาให้ตรงๆ ข้อนั้นถามอะไร ตอบข้อนั้น... ไม่สามารถหาความสัมพันธ์ใดๆกันได้จากผลนั้น

แต่เรากำลังอยากหาinsight ชือมันก็บอกอยู่แล้วว่า In-Sight ดังนั้นมันต้องมองลึกเข้าไปข้างในของข้อมูลนั้นอีกทีถึงจะเจอ

ผมจึงเลือกใช้ Looker (DataStudioเดิม) มาเพื่อใช้สำหรับtwistหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม เพราะเจ้านี่สามารถselect ข้อมูลที่เหมือนกันได้ ง่ายๆคือ เราจะสามารถเลือกได้เลยว่าถ้าเราอยากรู้ว่าผู้หญิงเลือกอะไรบ้าง หรือจะดูแค่ ผู้หญิงและอายุ25-35 ซื้ออย่างไร? หรือแม้แต่ ผู้หญิงและอายุ25-35ที่เคยซื้อออนไลน์ด้วยมีพฤติกรรมอย่างไร? 

เป็นงัยครับ มันดูลึกลับซับซ้อนเข้าไปเรื่อยๆเนอะ 

และนี่คือหน้าตาLooker ที่ผมทำไวๆเพื่อหาคำตอบจากเรื่องนี้


ภาพที่เอา Looker มาplotในมิติต่างๆ


ลองเอามาplotแบบbubbleเพื่อให้เห็นมองCorelationเร็วๆ



ตรงนี้หลายคนก็ยังงงๆอยู่แหละ แต่จากภาพนี้ ผมจะบอกว่าจากคำถามแค่10ข้อนั้น ที่สรุปไปให้ตรงๆไปแล้วใน EP1 : Lottery Market Research - สำรวจพฤติกรรมการซื้อหวย อยากรู้ต้องออกดูด้วยตีนตอนที่1

ตอนนี้ด้วยLookerนี้ผมจะหาได้เพิ่มขึ้นเยอะมาก ว่า...

หวยออนไลน์ทำให้คนซื้อหวยเพิ่มขึ้นไหม?


มีผลกับเพศใดบ้าง?


มีผลกับช่วงอายุใดมากกว่ากัน?


แล้วมีผลต่อความพึงพอใจหรือไม่?
ฯลฯ...

ว่าแล้วก็ไปดูข้อมูลที่ผมเจอจากการtwistข้อมูลนี้กัน... บอกเลยว่าเยอะมาก...

  1. เฉลี่ยคนไทย(แถวบ้าน)จะซื้อหวยหน้าแผง 349.18บาท ขณะที่ออนไลน์เฉลี่ย 410บาท

  2. ผู้ชายเฉลี่ยซื้อหน้าแผง293บาท ออนไลน์387บาท
    ผู้หญิงซื้อหน้าแผง257บาท ออนไลน์420บาท
    LGBTQI+ 325บาท ออนไลน์420บาท
    จะเห็นว่า ผู้หญิง เมื่อซื้อออนไลน์มีโอกาสซื้อเพิ่มขึ้นมาก ในขณะที่หน้าแผง LGBTQI+ คือขาช๊อปหน้าแผง


  3. เฉพาะคนที่เคยซื้อออนไลน์
    งบการซื้อบนออนไลน์จะสูงกว่าซื้อหน้าแผงถึง 120%
    โดยซือหน้าแผงเฉลี่ย252.38บาท แต่ออนไลน์ที่410บาท

  4. หวยออนไลน์มีผลต่อคนช่วงอายุ 18-25ปี ให้จ่ายเงินมากกว่าซื้อหน้าแผงมากที่สุด

  5. คนที่เคยซื้อออนไลน์ มีผลต่อความพึงพอใจต่อการซื้อหน้าแผงโดนให้คะแนนความพึงใจต่อหน้าแผงต่ำกว่าอย่างมีนัยยะ โดยคนที่ไม่เคยซื้อออนไลน์ให้คะแนนความพอใจหน้าแผง 5.68 ในขณะที่ถ้าเคยซื้อให้คะแนนเหลือเพียง 4.36 (ประสบการณ์ซื้อออนไลน์ทำให้ไม่ชอบซื้อหน้าแผง)

  6. คนที่เคยซื้ออนไลน์ และใช้มากกว่า1แอปฯจะมีกองสลากพลัสด้วยเสมอ 

  7. เมื่อซื้อหวยออนไลน์ ผู้หญิงมีโอกาสซื้อมากขึ้นกว่าผู้ชาย
    (ผู้หญิงงบซื้อบนออนไลน์เพิ่มขึ้น 132% ในขณะที่ผู้ชายเพิ่ม 98%)

  8. จากทั้งหมด42คนที่เคยซื้อออนไลน์
    มี32คนเคยใช้กองสลากพลัส (76.19%)
    24คนเคยใช้เป๋าตังค์(57.14%)
    และ 8คนเคยใช้มังกรฟ้า (19.07%) ส่วนอื่นๆ1คนพูดถึงหวยลาวหวยออนไลน์แบบเถื่อนๆไปเลย..

  9. ถ้าแยกดูเฉพาะผู้ชายที่เคยซื้อหวยออนไลน์จะมีอยู่ 13คน โดยเคยใช้
    กองสลากพลัส 11คน (84.62%)
    เป๋าตัง 7คน (53.85%)
    มังกรฟ้า 2คน (15.38%)

    และมีความแตกต่างความพอใจของการซื้อออนไลน์กับซื้อหน้าแผงเฉลี่ย 263.97% (3.77 > 8.46)

  10. ถ้าแยกดูเฉพาะผู้หญิงที่เคยซื้ออนไลน์จะมีอยู่ 26คน โดยเคยใช้
    กองสลากพลัส 18คน (69.23%)
    เป๋าตัง 15คน (57.69%)
    มังกรฟ้า 6คน (23.07%)
    และความแตกต่างความพอใจของการซื้อออนไลน์กับซื้อหน้าแผง 115.33% (4.73 > 8.54)

  11. LGBTQI+ ที่เคยซื้อออนไลน์มี3ราย ทุกคนเคยใช้กองสลากพลัส
    ความแตกต่างความพอใจของการซื้อออนไลน์กับซื้อหน้าแผงสูงถึง 353.33% (3.67 > 9.33)

  12. หากสนใจเฉพาะคนที่เคยซื้อออนไลน์เพียงplatformเดียว มีอยู่ 22คน (คิดเป็น 52.38%จากคนที่เคยซื้ออนไลน์ทั้งหมด42คน) โดยเป็น
    กองสลากพลัส 12คน(54.55%)
    เป๋าตัง9คน(40.91%)
    และอื่นๆ 1คน
เอาจริงๆก็ยังมีอีกหลายangleเลยนะ แต่วันนี้เอาเท่านี้ก่อนละกัน
เพราะที่มาแชร์เรื่องนี้จริงๆไม่ใช่แค่ตัวเลขข้างบน แต่มันคือวิธีการ
ที่เห็นว่าสามารถบอกเป็นผู้ชาย ผู้หญิงได้ specficได้ด้วยว่าถ้าผู้หญิงอายุช่วงนี้เป็นแบบนั้นแบบนี้
ในคราวนี้ เพราะ... Looker สามารถกดดู เหมือนZoom-in ตามcriteriaที่เราเลือกได้


เช่นตัวอย่างต่อไปนี้ ผมใช้หน้าreportเดียวกัน แต่เลือกConditionที่ต่างกันตามที่ลูกศรชี้ 
ทำให้ได้ข้อมูลในกราฟท์ด้านล่างต่างไป ตัวเลขที่เราทำการคำนวณเพิ่มก็แสดงผลต่างกันไป

หญิง 35-45(ซ้าย), ชาย 35-45(กลาง), หญิง 25-35 (ขวา)
อย่างภาพนี้ซ้ายกับกลาง จะเห็นเร็วๆว่า ผู้ชายอายุ35-45
มีผลความพึงพอใจออนไลน์เทียบกับออฟไลน์สูงมาก มากกว่าผู้หญิงเยอะ
ดังนั้นถ้าจะเจาะช่วงอายุนี้ พุ่งไปที่ผู้ชายเลย จะสามารถเป็น Advocacyได้เยอะ



แต่ถ้าเราทำแค่นี้ เชื่อว่าคนเกินกว่า80%จะไม่เข้าใจ 


เราจึงต้องเอามาvisualizeใหม่อีกที เอาInsight มาpresentให้มันง่ายเข้าไปอีก 

ย่อยเอามาเฉพาะเรื่องที่เราอยากนำเสนอ

นำเสนอให้ดูง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพลิกแพลงใดๆ

เช่น อยากดูแค่ตัวเลขซื้อหวย หรือ ผู้ชายผู้หญิงซื้อหวยมากกว่ากัน หรือ ผู้หญิงซื้อหวยออนไลน์เท่าไหร่.... 

ไว้มาต่อEP4 นะครับ


แต่ก่อนจากกัน 
Insightที่พบเร็วๆคือ

ถ้าคุณเคยซื้อหวยออนไลน์...
  • คุณมีโอกาสซื้อหวยเยอะขึ้น 120% 
  • มีโอกาสไม่ชอบการซื้อหวยหน้าแบบเดิมมากขึ้น (คะแนนต่ำกว่าอย่างมีนัยยะ)
  • ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นAdvocatorของหวยออนไลน์ได้ดี3อันดับคือ  
    • 1. ชาย 18-25
    • 2. LGBTQI+ 35-45
    • 3. หญิง 18-25

  • เพราะมีแนวโน้มที่ให้คะแนนแตกต่างกันสูงมาก อีกทั้งยังมีงบประมาณที่ซื้อบนออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะบอกต่อและเป็นกระบอกเสียงได้มากที่สุด
    แถมอีกสองกลุ่มคือ หญิง 25-35 ที่มีอัตราซื้อหวยออนไลน์สูง และ
    ชาย 35-45 ที่มีการให้คะแนนแตกต่างกันมากที่สุด เป็นอันดับสอง


ก็ฝากเอาไว้ว่า

 

Insight = In + Sight
มอง ให้ลึกเข้าไป ข้างใน
ถึงจะเห็นลูกค้าตัวจริง/คุณค่าที่แท้จริง


เพราะนี้คือจุดต่างของคนที่ 
รู้จัก vs เข้าใจ
ลูกค้าของคุณ


 #วิศวกรรมตลาด



Follow more insight on

Comments

Popular posts from this blog

Data Job Trend : งานสายดาต้าตำแหน่งไหนมาแรง?

ร้านกาแฟเปิดตอนไหนดี? คนไทยน่าจะกินกาแฟแบบไหน? COFFEE Trends Decide by data EP1

คนไทยกินกาแฟร้อนหรือเย็น? COFFEE Trends Decide by data EP3