Lottery Market Research - ตอนที่3 จะหาinsightต้องพลิกแพลงตะแคงรั่ว ถึงเจอขั้วของลูกค้า...
Data ไม่เท่ากับ Insight และ Insight ก็ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นเหมือนกัน หรือแปลความหมายได้เหมือนกัน วันนี้ก็กลับมาต่อนะครับ หลังจากหายไปหลายวัน จากตอนที่แล้วที่ผมมาบอกเพื่อนๆว่า อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่เห็นเพราะในEP1ผมไม่ได้รวมคนที่ไม่ตอบคำถามไป และผมยังพบinsightขั้นต้นพบว่า
คนที่สนใจหวยไม่ใช่แค่วัยทำงาน แต่มันคือคนที่มีภาระหนี้สิน
ทีนี้ อย่างที่ผมบอกไปว่า ข้อมูลของGoogleForm จริงอยู่ที่สามารถแสดงผลลัพท์เป็นกราฟท์สรุปให้ได้เลย แต่...เค้าออกมาให้ตรงๆ ข้อนั้นถามอะไร ตอบข้อนั้น... ไม่สามารถหาความสัมพันธ์ใดๆกันได้จากผลนั้น
แต่เรากำลังอยากหาinsight ชือมันก็บอกอยู่แล้วว่า In-Sight ดังนั้นมันต้องมองลึกเข้าไปข้างในของข้อมูลนั้นอีกทีถึงจะเจอ
ผมจึงเลือกใช้ Looker (DataStudioเดิม) มาเพื่อใช้สำหรับtwistหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม เพราะเจ้านี่สามารถselect ข้อมูลที่เหมือนกันได้ ง่ายๆคือ เราจะสามารถเลือกได้เลยว่าถ้าเราอยากรู้ว่าผู้หญิงเลือกอะไรบ้าง หรือจะดูแค่ ผู้หญิงและอายุ25-35 ซื้ออย่างไร? หรือแม้แต่ ผู้หญิงและอายุ25-35ที่เคยซื้อออนไลน์ด้วยมีพฤติกรรมอย่างไร?
เป็นงัยครับ มันดูลึกลับซับซ้อนเข้าไปเรื่อยๆเนอะ
และนี่คือหน้าตาLooker ที่ผมทำไวๆเพื่อหาคำตอบจากเรื่องนี้
ตรงนี้หลายคนก็ยังงงๆอยู่แหละ แต่จากภาพนี้ ผมจะบอกว่าจากคำถามแค่10ข้อนั้น ที่สรุปไปให้ตรงๆไปแล้วใน EP1 : Lottery Market Research - สำรวจพฤติกรรมการซื้อหวย อยากรู้ต้องออกดูด้วยตีนตอนที่1
ตอนนี้ด้วยLookerนี้ผมจะหาได้เพิ่มขึ้นเยอะมาก ว่า...
หวยออนไลน์ทำให้คนซื้อหวยเพิ่มขึ้นไหม?
มีผลกับเพศใดบ้าง?
มีผลกับช่วงอายุใดมากกว่ากัน?
แล้วมีผลต่อความพึงพอใจหรือไม่? ฯลฯ...
ว่าแล้วก็ไปดูข้อมูลที่ผมเจอจากการtwistข้อมูลนี้กัน... บอกเลยว่าเยอะมาก...
- เฉลี่ยคนไทย(แถวบ้าน)จะซื้อหวยหน้าแผง 349.18บาท ขณะที่ออนไลน์เฉลี่ย 410บาท
- ผู้ชายเฉลี่ยซื้อหน้าแผง293บาท ออนไลน์387บาท
ผู้หญิงซื้อหน้าแผง257บาท ออนไลน์420บาท
LGBTQI+ 325บาท ออนไลน์420บาท
จะเห็นว่า ผู้หญิง เมื่อซื้อออนไลน์มีโอกาสซื้อเพิ่มขึ้นมาก ในขณะที่หน้าแผง LGBTQI+ คือขาช๊อปหน้าแผง - เฉพาะคนที่เคยซื้อออนไลน์
งบการซื้อบนออนไลน์จะสูงกว่าซื้อหน้าแผงถึง 120% โดยซือหน้าแผงเฉลี่ย252.38บาท แต่ออนไลน์ที่410บาท - หวยออนไลน์มีผลต่อคนช่วงอายุ 18-25ปี ให้จ่ายเงินมากกว่าซื้อหน้าแผงมากที่สุด
- คนที่เคยซื้อออนไลน์ มีผลต่อความพึงพอใจต่อการซื้อหน้าแผงโดนให้คะแนนความพึงใจต่อหน้าแผงต่ำกว่าอย่างมีนัยยะ โดยคนที่ไม่เคยซื้อออนไลน์ให้คะแนนความพอใจหน้าแผง 5.68 ในขณะที่ถ้าเคยซื้อให้คะแนนเหลือเพียง 4.36 (ประสบการณ์ซื้อออนไลน์ทำให้ไม่ชอบซื้อหน้าแผง)
- คนที่เคยซื้ออนไลน์ และใช้มากกว่า1แอปฯจะมีกองสลากพลัสด้วยเสมอ
- เมื่อซื้อหวยออนไลน์ ผู้หญิงมีโอกาสซื้อมากขึ้นกว่าผู้ชาย
(ผู้หญิงงบซื้อบนออนไลน์เพิ่มขึ้น 132% ในขณะที่ผู้ชายเพิ่ม 98%) - จากทั้งหมด42คนที่เคยซื้อออนไลน์
มี32คนเคยใช้กองสลากพลัส (76.19%)
24คนเคยใช้เป๋าตังค์(57.14%)
และ 8คนเคยใช้มังกรฟ้า (19.07%) ส่วนอื่นๆ1คนพูดถึงหวยลาวหวยออนไลน์แบบเถื่อนๆไปเลย.. - ถ้าแยกดูเฉพาะผู้ชายที่เคยซื้อหวยออนไลน์จะมีอยู่ 13คน โดยเคยใช้
กองสลากพลัส 11คน (84.62%)
เป๋าตัง 7คน (53.85%)
มังกรฟ้า 2คน (15.38%)
และมีความแตกต่างความพอใจของการซื้อออนไลน์กับซื้อหน้าแผงเฉลี่ย 263.97% (3.77 > 8.46) - ถ้าแยกดูเฉพาะผู้หญิงที่เคยซื้ออนไลน์จะมีอยู่ 26คน โดยเคยใช้
กองสลากพลัส 18คน (69.23%)
เป๋าตัง 15คน (57.69%)
มังกรฟ้า 6คน (23.07%)
และความแตกต่างความพอใจของการซื้อออนไลน์กับซื้อหน้าแผง 115.33% (4.73 > 8.54) - LGBTQI+ ที่เคยซื้อออนไลน์มี3ราย ทุกคนเคยใช้กองสลากพลัส
ความแตกต่างความพอใจของการซื้อออนไลน์กับซื้อหน้าแผงสูงถึง 353.33% (3.67 > 9.33) - หากสนใจเฉพาะคนที่เคยซื้อออนไลน์เพียงplatformเดียว มีอยู่ 22คน (คิดเป็น 52.38%จากคนที่เคยซื้ออนไลน์ทั้งหมด42คน) โดยเป็น
กองสลากพลัส 12คน(54.55%)
เป๋าตัง9คน(40.91%)
และอื่นๆ 1คน
เพราะที่มาแชร์เรื่องนี้จริงๆไม่ใช่แค่ตัวเลขข้างบน แต่มันคือวิธีการ
ในคราวนี้ เพราะ... Looker สามารถกดดู เหมือนZoom-in ตามcriteriaที่เราเลือกได้
ทำให้ได้ข้อมูลในกราฟท์ด้านล่างต่างไป ตัวเลขที่เราทำการคำนวณเพิ่มก็แสดงผลต่างกันไป
มีผลความพึงพอใจออนไลน์เทียบกับออฟไลน์สูงมาก มากกว่าผู้หญิงเยอะ
ดังนั้นถ้าจะเจาะช่วงอายุนี้ พุ่งไปที่ผู้ชายเลย จะสามารถเป็น Advocacyได้เยอะ
แต่ก่อนจากกัน
ถ้าคุณเคยซื้อหวยออนไลน์...
- คุณมีโอกาสซื้อหวยเยอะขึ้น 120%
- มีโอกาสไม่ชอบการซื้อหวยหน้าแบบเดิมมากขึ้น (คะแนนต่ำกว่าอย่างมีนัยยะ)
- ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นAdvocatorของหวยออนไลน์ได้ดี3อันดับคือ
- 1. ชาย 18-25
- 2. LGBTQI+ 35-45
- 3. หญิง 18-25
เพราะมีแนวโน้มที่ให้คะแนนแตกต่างกันสูงมาก อีกทั้งยังมีงบประมาณที่ซื้อบนออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะบอกต่อและเป็นกระบอกเสียงได้มากที่สุด
แถมอีกสองกลุ่มคือ หญิง 25-35 ที่มีอัตราซื้อหวยออนไลน์สูง และ
ชาย 35-45 ที่มีการให้คะแนนแตกต่างกันมากที่สุด เป็นอันดับสอง
ก็ฝากเอาไว้ว่า
เพราะนี้คือจุดต่างของคนที่
รู้จัก vs เข้าใจ
Comments
Post a Comment